ฟุต ฟิต โฟ ไฟ @ขอนแก่น   


1 ตุลาคม 62 09:31:07

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

คนไทย (บางคน) เห็นฝรั่ง แล้ว วิ่งหนี…ทั้งกลัว…ทั้งอาย …ว้า….หมดกัน….
 
เมืองไทย ดี๊ดี ติดอันดับหนึ่งของคน ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลาย ที่นี่…เพราะ ชีวิตปล่อยวาง ผู้คนเอื้ออารี  ยิ้มกว้าง อากาศดี ไม่มีพายุกระหน่ำปีละหลายๆลูก อาหารอร่อย เรือนหลังสุดท้ายของชีวิต จึงน่าอยู่ด้วยการนี้
 
สินค้าจากชุมชน ถูกลำเลียงออกมาขายตลาดในเมือง แต่จังหวะชีวิต และโลกที่ผกผัน ทำให้กระแสตีกลับ ลูกค้านิยมเดินเข้าไปหา ไปเยี่ยม ไปช้อป ถึงชุมชน บ้านช่อง กลายเป็นการท่องเที่ยววิถีชุมชน ที่ขายศิลปะ วัฒนธรรม จากเรือนชาน ไม่ต้องเดินทางออกมาจากบ้านเกิดอีกต่อไป
 
นักท่องเที่ยว เข้ามาสัมผัสชุมชน เสน่ห์บ้านๆ พื้นๆ ทำให้พวกเขาหลงใหล การสื่อสารจึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยให้ การเข้าถึง เข้าใจ และการซื้อ การขาย เกิดขึ้นได้อย่างราบรื่น ลื่นไหล
 
เมื่อ วันที่ 24-25 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา  จึงมีกิจกรรม น่ารักๆ ในห้องเรียนของการสื่อสาร แบบมุ่งนำไปใช้งานทันที ทันควัน คือ หยิบ “วลี” ที่ใช้พูด มาพูดคุยกัน แบบมีกริยา พูดไม่ถนัดก็เขียนเป็นภาษาคาราโอเกะ ง่ายดี ส่วนสำเนียง…ช่างเถอะ ไม่ใช่ภาษาถิ่นบ้านเรา รอลิ้นอ่อน คงต้องรออีกชาติ ทำมาหากิน ชาตินี้ก่อน..ล่ะกัน
 
คุณเพชรพริ้ง  สารสิน อดีตผู้บริหาร บมจ.การบินไทย, ดร.คารินา โชติรวี และ คุณศิริภา  วานิชเสรี สาวๆ อักษร จุฬาฯ กลุ่มนี้ มีจิตอาสา ขอแบ่งปันประสบการณ์ มาให้กลุ่มโอทอปชาวขอนแก่น ในห้องเรียนที่แสนสนุกสนาน กระทบไหล่กัน กิจกรรมที่ได้ลงมือแนะสินค้าของตัวเอง เจอฝรั่งคราวต่อไป…ขายกระฉูดแน่..
 
คุณเพชรพริ้ง มีประสบการณ์ที่การบินไทย หลายสิบปี กิริยางามแบบไทยๆ มารยาททางสังคมที่อินอยู่ในตัว พูดฝรั่งคล่องปรื๊อ…ของเธอ จึงเป็นเอกลักษณ์ เฉพาะตัว ที่ลูกศิษย์แอบปลื้มกันทุกคน “ ดีใจ ที่มีส่วน พาตัวเองมาทำประโยชน์ ให้กับคนขอนแก่นคะ” 
 
ดร.คารินา  โชติรวี  อดีตอาจารย์จากคณะอักษร จุฬาฯ เขียนตำรา เป็นหลักสูตรเฉพาะเพื่องานนี้ “เป็นเรื่องดี ที่คนไทย จะไม่กลัวฝรั่ง อีกต่อไป”
 
คุณศิริภา  วานิชเสรี อดีตคนการบินไทย “ชีวิตหลังเกษียณ ของดิฉัน มีคุณค่าที่ได้ออกมาทำกิจกรรมเพื่อสังคมแบบนี้”
 
แม้เพียงสองวัน ของการเปิดห้องเรียน แต่เป็นความท้าทายของพวกเขา ที่จะต้องเดินทางต่อไป ความรู้ มิได้อยู่เพียงห้องเรียน แต่..ความรู้อยู่รอบๆตัวเรา และเมืองไทยโชคดี ที่มี”จิตอาสา” แบ่งปันทุกเรื่องราว อาหาร  ข้าวปลา และปัญญา…..
 
บันทึกช่วยจำ : ขอขอบคุณ สำนักงานพัฒนาชุมชน จังหวัดขอนแก่น ที่จัดหลักสูตร นอกตำราสนุกๆ แบบนี้… จัดอีก ขอมาอีกนะ….
 
คุณเพชรพริ้ง  สารสิน ฟุต ฟิต โฟ ไฟ ด้วยกิริยาแบบไทยๆ
คุณเพชรพริ้ง  สารสิน ฟุต ฟิต โฟ ไฟ ด้วยกิริยาแบบไทยๆ “ ดีใจ ที่มีส่วน พาตัวเองมาทำประโยชน์ ให้กับคนขอนแก่นคะ” 
 
ดร.คารินา  โชติรวี   อาจารย์สอนภาษาขั้นเทพ
ดร.คารินา  โชติรวี   อาจารย์สอนภาษาขั้นเทพ  “เป็นเรื่องดี ที่คนไทย จะไม่กลัวฝรั่ง อีกต่อไป”
 
คุณศิริภา  วานิชเสรี พี่สาวผู้ใจดี
คุณศิริภา  วานิชเสรี พี่สาวผู้ใจดี  “ชีวิตหลังเกษียณ ของดิฉัน มีคุณค่า”
 
คุยกันได้ เป็นหมู่คณะ ขายของเป็นภาษาฝรั่งได้ด้วยนะคุยกันได้ เป็นหมู่คณะ ขายของเป็นภาษาฝรั่งได้ด้วยนะ
 
กิจกรรม ในห้องเรียน ที่สนุกๆ ภาษาฝรั่ง ไม่ยาก อย่างที่กลัว  
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS