ผูกเสี่ยว-งานไหม@ขอนแก่น   


15 ตุลาคม 62 14:57:55

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

    นับจากนี้ไป “น้องดอกคูน” ชวนคุณๆนับถอยหลัง เดินจูงมือกันไปเที่ยวงานไหม ขอนแก่นด้วยกันนะ…นะ…
    จึงเป็นการ เล่าเรื่อง อุ่นเครื่อง วิ่งเหยาะๆ หยิบ เลาะเล่าไปทีละเรื่อง สองเรื่อง ให้สัมผัสจิตวิญญาณ นครแห่งเมืองไหม ให้ภาคภูมิใจ ปลื้มปลิ่ม ร่วมกัน
    หยิบชิ้นแรก คือ งาน “ผูกเสี่ยว” หนึ่งในวลี คำขวัญของจังหวัด  พิจารณาดูแล้ว มีเพียงจังหวัดเดียวในภาคอีสานนะ  ที่ใช้วลีนี้ 
    “พระธาตุขามแก่น เสียงแคนดอกคูน ศูนย์รวมผ้าไหม ร่วมใจผูกเสี่ยว เที่ยวขอนแก่นนครใหญ่ ไดโนเสาร์สิรินธรเน่ สุดเท่เหรียญทองมวยโอลิมปิก“
    ประเพณีผูกเสี่ยว เป็นการสืบทอดวิถีชีวิตของ คนไทย คนลาว สืบทอดกันมาช้านาน สะท้อนถึงความรัก ความจริงใจ กลายเป็น “มรดกแห่งความดี”  
    หากเป็นยุคสมัยนี้ น่าจะเรียกว่า “สัญญาใจแห่งความซื่อสัตย์”  ซึ่งจะช่วยให้โลกใบนี้น่าอยู่ หรืออีกคำที่ใช้กันในภาษาธุรกิจ คือ คำว่า การมี “ธรรมาภิบาล” นั่นแหละที่ครอบคลุมการทำงาน การค้าทั่วโลก ที่ร่วมกัน อย่างเป็นธรรม 
    ประเพณีผูกเสี่ยว จึงถูกบรรจุให้อยู่ควบคู่กับงาน เทศกาลไหมนานาชาติ จังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่ปี 2523 เป็นต้นมา
    ศรัทธา จิตวิญญาณ ความเชื่อ เป็นพิธีทางพราหมณ์ ที่มีพานบายศรี มีพิธีกรรม มีพ่อหมอพราหมณ์  ทำพิธี น้อมจิต รวมใจ สมานให้เป็นความรัก ความปรารถนาดี ที่มีต่อกัน 
    มองผ่านทะลุเรื่องนี้  เราจะพบว่า “พลังศรัทธา”  เป็นเรื่องใหญ่ เรื่องสำคัญที่ทำให้ใครหลายคนบรรลุเป้าหมาย กำชัย ในหลายต่อหลายครั้งของชีวิต  รักใคร หวังดีกับใคร รักประเทศชาติ อยากให้ชาติพัฒนา ก็เป็นเกณฑ์มาตรวัดเดียวกัน
    ลองจูงมือ เพื่อนรัก เดินดุ่มเข้าศาลาผูกเสียว ในงาน “เทศกาลไหมนานาชาติ  ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น”  บ้านเฮา ปีนี้ ปี 2562 จัดเป็นปีที่ 41 แล้ว เด้อ..
    จัดยามใด…. 29 พฤศจิกายน-10 ธันวาคม 2562 นี้ ที่ บริเวณ ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น
 
ผูกเสี่ยว มิตรภาพตลอดชีวิตผูกเสี่ยว มิตรภาพตลอดชีวิต
 
พานบายศรี  จิตวิญญาณ ความเชื่อ และพลังศรัทธาพานบายศรี  จิตวิญญาณ ความเชื่อ และพลังศรัทธา
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS