ไร้ถุงพลาสติก@ขอนแก่น   


31 ธันวาคม 62 13:52:01

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^


ทุกห้าง กว่า 67 แห่ง ทั่วประเทศ ให้ความร่วมมือ งดแจกถุงพลาสติก ตั้งแต่ 01 มกราคม 2563 เป็นต้นไป

 
กระแส ชาวโลก ที่รักษ์โลก แรงและได้รับเสียงตอบรับ มากขึ้นและมากขึ้น จนกลบเสียงค้านได้เด็ดขาด เป็น มวย เขาเรียกว่า “ชนะน็อค”
 
กว่าจะลงเอย เรื่องการงดแจกถุง ที่ใช้บรรจุของให้ลูกค้า ตามห้างต่างๆ ต้องคุยกันมาหลายยก  วงในเล่ากันแบบ ขำๆว่า กว่าจะถึงวันนี้ ดึง เยื้อ กันสุดฤทธิ์ ว่าต้องทำทุกราย ไม่งั้นลูกค้าไหลไปยังเจ้าที่ไม่ทำ แล้วใครจะยอมกันล่ะ…จึงต้องเป็น “คนกลาง” ที่ทุบโต๊ะ… ทำให้ทุกคนยืนแถวเดียวกันได้ ซึ่งใช้เวลาราว 2 ปี
 
วันนี้ พวกเขาทำสำเร็จแล้วนะ รู้กันไปทั่วประเทศว่า วันพรุ่งนี้- คือวันที่ 01 มกราคม 2563 ห้างไหน ก็จะไม่มีการให้บริการถุงพลาสติก แล้วลูกค้า อย่างพวกเรา จะทำไงล่ะ…อ่อ…อ่อ…หอบหิ้วกันเอง หรือไม่งั้นต้องหาถุงผ้า มาใส่…มนุษย์ปรับตัวได้เสมอ เชื่อเถอะ ก่อนหน้านี้ เราไม่มีถุงพลาสติก เราอยู่กันยังไงล่ะ…
 
ย้อนปูม ถุงพลาสติกที่เราใช้กันอยู่ เกิดจากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบ  ได้รับความนิยม ใช้สะพัดกันไปทั่วโลก ราว  1 ล้านล้านใบ หรือ 1 ล้านใบ ต่อนาที ใช้แล้วทิ้ง  80% ไหลลงไปสู่ทะเล สัตว์ทะเล กินเข้าไป เพราะคิดว่าเป็นอาหาร
 
ถุงพลาสติก ไม่คุ้มค่า กับการทำลาย  เพราะจะทำให้กลายเป็นไมโครพลาสติก-พลาสติกชิ้นขนาดเล็กที่แทรกตัวเข้าไปอยู่ในวงจรห่วงโซ่อาหาร และเข้าสู่เซลล์ของร่างกายได้
 
ความน่ากังวล ของการใช้งานพลาสติก คือ  อายุการใช้งานเฉลี่ยเพียง 12 นาที แต่ต้องใช้เวลาย่อยสลาย ถึง 500 ปี ไหมล่ะ…ใครจะอยู่ยาวนานปานนั้น…
 
ทั่วโลก ตื่นตระหนัก รีบเปิดโต๊ะคุยกันเรื่องนี้ แต่พบว่าประเทศที่กล้าหาญ ประกาศห้ามใช้ถุงพลาสติก รายแรกของโลก คือ บังคลาเทศ เมื่อปี  2002 หรือ เมื่อ 18 ปีก่อน
 
ที่นครขอนแก่น บ้านเฮา  มีการประกาศตัว ไปแล้ว ทั้งตามความสมัครใจและออกกฏหมาย ไปแล้ว 127 ประเทศ ไล่ระดับจากไม้อ่อน ไปเป็นไม้แก่ ตามลำดับ
 
ไปช้อปปิ้ง ครั้งต่อไป อย่าได้ทวงถุงพลาสติก เขาล่ะ…ต้องพกถุงผ้า ไปจากบ้านนะ..ขอบอก……
 
ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น-ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล เป็นประธาน การกล่าวคำปฏิญาณตน ในการช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS