รักถิ่นเกิด@ขอนแก่น   


7 มกราคม 63 21:14:15

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

สวัสดีปีใหม่-2563  แฟนๆ คอลัมภ์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”
 
สิ่งมีชีวิต มีเลือดเนื้อ มีจิตวิญญาณ รักถิ่นเกิด หรือ ที่อยู่ ที่นอนของตัวเอง  งานวิจัยของนักมานุษยวิทยา พบว่า สัตว์โลกมักหวงแหน ถิ่นอาศัยของพวกเขาเอง
 
พัฒนาการมาถึง มนุษย์ จึงน่าจะถูกฝังความทรงจำส่วนลึก ที่พัฒนามาเป็น คำว่า “ชาตินิยม” “ถิ่นนิยม” ตามที่เราเห็นๆกันอยู่
 
ย่อส่วนมาถึง “นครขอนแก่น” มีกระบวนการขับเคลื่อน ที่แสนจะอิมแพค โด่งดัง กลายเป็นต้นแบบให้อีกราว 14 จังหวัดนำไปใช้เป็นแนวคิด คือ “ขอนแก่นโมเดล” ไงล่ะ…
 
มีความเชื่อว่า คนขอนแก่น รักถิ่นเป็นทุนเดิม เช่นเดียวกับผลวิจัยของนักมานุษยวิทยา พบว่า ลูกหลานของชาวขอนแก่น ทะยอย กลับบ้านเกิด หลายคนตั้งใจกลับมาทำงาน หลังเรียนจบ หลายคนเรียนที่นี่ เติบโตที่นี่ ตั้งใจจะทำงานที่บ้านตัวเองด้วย อยู่บ้านเรา แสนสุข  ญาติพี่น้อง ครอบครัว อยู่กันพร้อมหน้า
 
กาลผ่านไป การทำงาน ทำธุรกิจ ในบ้านเกิดตัวเอง ไม่ต่างกับการค้าขายตามปกติ ที่มีกิจกรรมเพื่อสังคม ควบคู่ไปด้วย 
 
คำถามถัดมา คือ การมีกิจกรรมเพื่อสังคม  นั้น แต่ละแห่งก็จะมีการจัดสรรงบประมาณ และจัดสรรกำลังทรัพยากรบุคคล มาลงมือทำเรื่องนี้อยู่แล้ว
 
เรื่องเล่า อีกเรื่อง ที่ให้ข้อคิด ให้เราได้ฉุกคิด ประเด็น ความรักบ้านเกิด คือ โครงการ Reserved  Brain Drain Project หรือเรียกง่ายๆว่า “สุดยอดมันสมองกลับบ้านเกิด” คนเก่งบ้านเรามีเยอะนะ และมักจะมีโอกาสทางการศึกษา เรียนเก่ง ได้รับทุน ไปเรียนต่างประเทศ หน่วยก้านดี ประเทศนั้นเขาก็อ้าแขนรับ  ให้ทำงานในประเทศนั้นทันที มาถึงจังหวะเวลาหนึ่ง จึงหวนคิดถึงบ้านเกิด กลับไปพัฒนาบ้านเกิดของตัวเองบ้าง เข้าท่านะ กับชีวิตที่เหลืออยู่
 
ประเทศที่ทำเรื่องนี้ และได้เห็นผลลัพท์ ไปแล้ว ได้แก่ ไต้หวัน เกาหลีใต้ 
 
คนไทยหลายคน ไปทำงานต่างประเทศ  ฉุกคิด คนไทยหลายคน ที่ไปทำงานต่างถิ่น เริ่มหันมาทบทวนตัวเอง หรือหลายคน อาจปรับกระบวนคิด หันมาถามตัวเอง….. ว่า ที่ผ่านๆมา เราทำอะไรทดแทน ให้บ้านเกิด บ้างแล้วรึยัง…
 
ปีใหม่ เรามักจะคิด วางแผน ตั้งจิตอธิฐาน ขอพรผู้หลัก ผู้ใหญ่  อีกพรที่เราเองอาจลืมเลือน คือ การช่วยกันสร้างสังคมน่าอยู่ ด้วยการแบ่งปัน ลงมือทำแบบเป็นหมู่คณะ หรือเป็นเครือข่าย จึงเป็นกิจกรรมที่แสนจะทรงพลัง
 
คุณๆ ล่ะ อาการรักถิ่นเกิด ของคุณ…เป็นแบบไหนกัน ?.........ส่วนบุคคล อาจพาตัวเองเข้าไปทำงาน ส่วนองค์กร อาจทำกันทั้งบริษัท
 
ปี 2563 เปิดศักราชใหม่ อาจเป็นข้อคิดเล็กๆ ให้ชาวนครขอนแก่น ที่กำลังเดินทางสู่ “เมืองการค้า การลงทุน”  ย่อมไม่ควรทิ้งใครไว้ข้างหลัง …ใช่ไหม….
 
สวัสดี ปีใหม่-2563







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS