ธนบัตร @ขอนแก่น   


30 มกราคม 63 10:15:59

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

นครขอนแก่น เป็นหนึ่งในสามเมือง ของราชอาณาจักรไทย ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือแบงค์ชาติ มาตั้งสาขา คือ ขอนแก่น เชียงใหม่ และหาดใหญ่ 
 
หนึ่งในภารกิจ ของหน่วยงานนี้ คือ การออกและจัดการธนบัตรของรัฐ นี่ไง…จึงมีโรงพิมพ์ธนบัตร เป็นของตัวเอง ใครจะว่า..ร่ำรวย..พิมพ์ได้เอง ก็มาจากคำนี้แหละ…
 
ธนาคารแห่งประเทศไทย ก่อตั้งเมื่อ ปี พ.ศ. 2485  จากนั้น จึงมีการตั้งสำนักงานอีกสามภาคของประเทศ ตามข้อมูลข้างต้น
 
โลกดิจิทัล เมื่อการใช้เงินสด มีแนวโน้มลดลง เมื่อก้าวเข้าสู่ระบบ eBanking ด้วยสมาร์ทโฟน เครื่องเดียว ทุกอย่างทำได้ดั่งใจสั่งมา….
 
“สื่อกลาง” ในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ คือ “เงินตรา” ทุกชาติมีสกุลเงินประจำชาติ  “เงินบาท” ของไทย มีวิวัฒนาการ ตั้งแต่ยุคค้าขายระหว่างกัน และค้าขายกับฝรั่งมังค้อง
 
“ธนบัตร” เริ่มมีการใช้งานในประเทศไทย เมื่อปี พศ.2445  รัชสมัย ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5  เป็นการพิมพ์ และนำเข้ามาจากสหราชอาณาจักร ต่อมาจึงมีการดำริที่จะก่อตั้งโรงพิมพ์ธนบัตร ในประเทศ และสามารถเปิดทำการได้ ในปี 2512 รัชสมัย ล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 โดยมีการก่อสร้างโรงพิมพ์ธนบัตรแห่งที่สอง ในเวลาต่อมา พร้อมกับมีการย้ายไปรวมศูนย์การพิมพ์ ที่โรงงานแห่งที่สอง จึงเป็นการรูดม่าน ปิดฉาก โรงพิมพ์ธนบัตรแห่งแรกไปแล้ว เมื่อราว 10 ปี ที่ผ่านมา
 
อาคารโรงพิมพ์ธนบัตร  หลังเดิม จึงถูกปรับปรุง ขึ้นเป็น “พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้” กลายเป็นประวัติศาสตร์ที่น่าเรียนรู้ยิ่งนัก เล่าเรื่องและโชว์สิ่งของ “เงิน” จากยุคโรมัน ยัน รัตนโกสินทร์  เครื่องพิมพ์ ห้องมั่นคง และอีกมากมาย น่าตื่นตา ตื่นใจ
 
สาวเรื่อง จากนครขอนแก่น ดิ่งตรงไปที่กรุงเทพมหานคร จึงอยากแนะนำให้ ท่านที่ขึ้น-ล่อง ขอนแก่น-กทม. จัดเวลาแวะเข้าไป ชื่นชม  เรียนรู้ ศึกษา เขาเปิดให้ชมทุกวันอังคาร ถึงวันอาทิตย์
 
ชาติใด มีประวัติศาสตร์ เล่าขาน ไปถึงรุ่นลูกหลาน ชาตินั้น ย่อมมีรากของวงศ์ตระกูล แห่งตน สืบบัญญัติ ตามตัวไปทุกหนแห่ง
 
หลังวัยเด็ก ที่ผ่านพ้นไปแล้ว หลายฤดู..ถามตัวเองว่า นานเท่าไหร่แล้ว ที่พวกเราไม่ค่อยใส่ใจไปเดินพิพิธภัณฑ์….โน่น เลยนะ แบงค์ชาติ ที่บางขุนพรหม กทม. มีฉากหลัง เป็นสะพานพระรามแปด และสายน้ำเจ้าพระยา เป็นเสน่ห์ของเมืองหลวง  ให้ภูมิใจ ไทยทั้งชาติ…
 
ขอขอบคุณ : สมาคมนักศึกษาสถาบันวิทยาการตลาดทุน (สวตท.) ผู้จัดกิจกรรม “ ACMA Refresher  Course 2020” และ ผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย ที่เปิดบ้านแบงค์ชาติ เยี่ยมชม ย้อนเวลา ค้นหาประวัติศาสตร์ และเยี่ยมชม “วัง” พร้อมอาหารอร่อย
 

สัญญลักษณ์ ของธนาคารแห่งประเทศไทย คือ องค์พระสยามเทวาธิราช ผู้ปกปักษ์รักษาชาติไทย โดยพระหัตถ์เบื้องซ้ายถือพระแสงธารพระกร พระหัตถ์เบื้องขวาถือถุงเงินอันเป็นเครื่องหมายถึง ผู้คุมถุงเงินของชาติ 
 
บรรยายพิเศษ เงิน ที่ไม่ใช้ “ธนบัตร” อีกต่อไป
 
ตัวกลาง ของการแลกเปลี่ยน จะปรับโฉม เปลี่ยนไป จากโลกวันนี้ โดยสิ้นเชิง…คุณล่ะ เตรียมรับมือ กันไว้ รึยัง ?
 
เครื่องพิมพ์ธนบัตร เมื่อกว่า 70 ปี ก่อน ราคาราว 5 ล้านบาท แต่วันนี้ เป็นเครื่องทันสมัย นำมาพิมพ์แบงค์ ราคา เครื่องละ ไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท
 
เงินเหรียญแรก ของมนุษย์ (บนสุด ด้านซ้าย) สันนิษฐานอายุ กว่า 2,600 ปี  มีให้ชมที่ “พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้” ธนาคารแห่งประเทศไทย กทม
 
เงินตรา ยุค “ออเจ้า” อยุธยาราชธานี เป็น หอยเบี้ย ( ขวามือ)







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS