เจาะ DNA ขอนแก่นโมเดล @ขอนแก่น   


6 กุมภาพันธ์ 63 09:24:40

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

ขอต่ออีกวรรค ความจากตอนก่อนหน้า ที่เล่าถึง “เรารักขอนแก่น” ประหนึ่งเป็นโมเมนตัม ที่กระทบ ด้วยแรงกระแทก อย่างมีจังหวะ สม่ำเสมอ ต่อเนื่อง ยาวนาน สุดท้าย คือ ความยั่งยืน ที่พูดถึงกัน ในวันนี้แหละ…..
 
รายงานการศึกษา ชิ้นเล็กๆ แต่น่าจะเป็นความยิ่งใหญ่ในใจของชาวขอนแก่น ทุกคน เพิ่งเสร็จสดร้อน จากโต๊ะทำงานของทีมงาน ธนาคารแห่งประเทศไทย- สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่  01 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา
 
ความยาว ราว 20 หน้า ความสำคัญของงานชิ้นนี้ อยู่ที่ แรงบันดาลใจของ “กลุ่มคนต้นคิด” ย้อนกลับไป เมื่อกว่า 10 ปี ก่อน คนรุ่นหนุ่มสาว…คิด…คิด…ว่าบ้านเมืองในอนาคตของพวกเขา จะเป็นเช่นใด……..?
 
“การศึกษา” มีส่วนสำคัญให้ผู้คน ยกระดับแนวคิด มองไกล มองทะลุ มองเห็นเป้าหมาย และมองให้พบเจอความสำเร็จ 
 
เมื่อ “ภาครัฐบาล” มีความซับซ้อน และมีภาระ ทางเศรษฐกิจ-สังคมมาก มากจนเกินกว่าจะขยับตัวในเรื่องนอกกรอบ
 
บทบาทนี้ จึงส่งลูกต่อ มายัง “ภาคเอกชน” ที่มีซีกส่วน คล่องตัวกว่า เพื่อหาทางออกให้บ้านเกิดของพวกเขา โดยมีภาครัฐ เป็นภาคสนับสนุนที่แข็งแรง
 
“กระดูกสันหลัง” ชิ้นสำคัญ ที่เป็นแกนให้โครงการต่างๆตามมาเป็นลูกระนาด คือ  โครงการ ”รถไฟฟ้ารางเบา”-Light  Rail Transit :LRT มูลค่า ราว 2.2 หมื่นล้านบาท
 
เมื่อ คิดได้-ลงมือทำ-เกาะติด-หวังผล-ไม่ท้อ สูตรสำเร็จ จึงเป็นเรื่องที่ออกแบบได้ดั่งใจ ทิ้งสูตรเดิม ที่ไม่ตอบโจทย์ ไว้เป็นอดีต บทเรียนที่ควรจดจำ
 
ยิ่งคิด ยิ่งต่อยอดให้เมือง จึงเป็นแรงผลักดันร่วมกัน ไม่ต่างกับ อาการของ “ว่าว ที่ติดลมบน”  เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อยของทีมงานศึกษา น่าฟัง สนุกสนาน ในมุมที่ต้องอมยิ้ม ไม่ต่างจาก เบื้องหลังละครดัง
 
อยากชวน คุณๆ มาช่วยกันพลิกๆ อ่าน ให้สนุก และใช้เก็บเป็นข้อมูล เล่าให้ เพื่อนๆ ฟังอย่างภาคภูมิใจ ว่า DNA ของ ขอนแก่นโมเดล เป็นเช่นนี้เอง นะ….
 

Case Study : ขอนแก่นโมเดล ขนาด 20 หน้า  อ่านเข้าใจง่ายๆ แนะนำให้อ่าน

คลิกอ่าน https://www.bot.or.th/Thai/MonetaryPolicy/RegionalEconomy/Documents/smart_city_KhonKaenModel.pdf
 

เมืองที่เต็มไปด้วยสีสัน 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS