รากเหง้า ขอนแก่นโมเดล@ขอนแก่น   


5 มีนาคม 63 08:51:06

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^


หนังสือ ที่แนะนำ ให้ “คนขอนแก่น” ทั้ง 1.8 ล้านคน ทุกคนได้อ่าน

     อีกครั้งกับการพูดถึง “ขอนแก่นโมเดล” เป็นอาการไม่เบื่อ เพราะความคืบหน้าของงาน เป็นความสนุก ท้าทาย เดิมพันกับชีวิต และอนาคตของเมืองนี้…

     กว่าจะถึง “วันนี้” เช่นเดียวกับคำว่า กรุงโรมไม่สร้างได้ เพียงวันเดียว รากเหง้า ที่มาของคำ คำนี้ “ขอนแก่นโมเดล” ก็เฉกเช่นกัน…

     ยุคสมัยนิยม ของคนไทยและชาวโลก คือการใช้ การเสพเทคโนโลยี เพื่อความบันเทิงเป็นส่วนใหญ่ เซลฟี่..เป็นเรื่องสุดฮิต ส่งต่อข้อมูลแบบไม่คิดชีวิต เพียงแสดงตัวตนความทันสมัย ว่ารู้ไว รู้เร็ว จึงอาจกลายเป็นเครื่องมือของผู้ชาญฉลาด ใช้ช่องทางนี้ เพื่อหวังผลตามเป้าหมาย จนต้องมี ศูนย์ข่าวเฟคนิวส์ อย่างที่เห็น และเป็นข่าวไปแล้ว         

     หันกลับมามองพฤติกรรม เรื่องการเรียนรู้ของคนไทย พบว่ายังอ่านหนังสือกันน้อย สถิติไม่ค่อยกระเตื้องขึ้นนัก แม้จะมีคำกระแทกใจว่า คนไทยอ่านหนังสือปีละ 8 บรรทัด ก็เถอะ…..

     แต่….เดี๋ยวก่อน หนังสือเล่มนี้  อยากแนะนำให้ ชาวขอนแก่น ทุกคนได้อ่าน “น้องดอกคูน” ได้อ่านแล้ว จึงขอบอกว่า อ่านสนุก วางไม่ลง อ่านรวดเดียว 198 หน้า จบ แบบเพลินๆ อารมณ์ไหลตามอักษร ที่ประดุจทุกเรื่องราว โลดแล่น อยู่เบื้องหน้า

     ไทม์ไลน์ ของเรื่อง คือเวลาตั้งต้นเข็มนาฬิกา เมื่อปี 2526 เรื่อยมา ทุกเรื่องราวของสังคม ย่อมต้องมี “ตัวละคร” เป็นกลุ่มคน ที่เริ่มคิด เริ่มหลอมกัน มี “แกนนำ” ที่เกาะติด ไม่ท้อ อดทน เสียสละกำลังทรัพย์ กำลังสติปัญญา ถือธง นำผู้คนเป็น “กลุ่มก้อน”  เหมือนกลิ้งหิมะก้อนเล็กลงจากเนินเขา ให้เกิดอาการรวมเกล็ดหิมะระหว่างทาง กลายเป็นก้อนมหึมา เมื่อเดินทางมาถึงข้างล่างชายเนินเขา

     “กลุ่มก้อน”   ที่จะปรากฏชื่อ ให้เราได้ติดตามตัวเป็นๆ ที่ยังมีลมหายใจ พูดได้ เข้าใจกันได้ ยังอยู่ครบ ที่จะให้ทุกคนได้แลกเปลี่ยน สัมผัส สัมพันธ์กัน ที่จะได้ยินชื่อ เช่น กลุ่มแปดองค์กรเศรษฐกิจ กลุ่มปัญจมิตร มูลนิธิชุมชนขอนแก่นทศวรรษหน้า กลุ่มศรีจันทร์คลับ สภาเมืองขอนแก่น และตัวย่อ ที่เริ่มคุ้นหู อย่าง KKTT  KKTS  ล้วนปรากฏและมีคำอธิบาย อยู่ในหนังสือเล่มนี้…

     มโนภาพของ “ขอนแก่นโมเดล”  มิได้เป็น ระบบขนส่งทางราง หรือ LRT ตามที่จะเห็นทางตา แต่รากเหง้า คือ “จิตวิญญาณ” ที่ถูกหลอมมา ผ่านกาลเวลาและแกนนำที่ไม่ย่อท้อ

     จึงเป็น คำแนะนำที่อยากให้ชาวขอนแก่น ได้อ่านหนังสื่อเล่มนี้ เขาจะจัดพิมพ์ เป็นกระดาษที่มีกลิ่นหมึกและมือสัมผัสทุกหน้าได้ เพียง 500 เล่ม และโหลดเป็น e-Book ได้ ราวสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2563 นี้

     “สำนึกรักบ้านเกิด” เป็นวลี ที่ไม่มีคำอธิบาย…ด้วยจิตวิญญาณของทุกคน รักตัวเอง รักถิ่นเกิด รักชาติ กับเวลาบนโลกมนุษย์ มีเพียงราวสามหมื่นวัน อาจสั้นไป…หากหลงทาง หาตัวตนไม่เจอ แต่หากเจอแล้ว กอดไว้ นะ..นะ..








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS