โค้ชสตรีผู้นำท้องถิ่น@ขอนแก่น   


5 มีนาคม 63 08:51:22

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^

          “คนสร้างชาติ” แล้วคนแบบไหนกัน ? ที่จะสร้างชาติได้ สูตรสำเร็จ ของคนทำงาน คือ ขยัน อดทน ซื่อสัตย์ คิดบวก

          แต่มนุษย์ยังมีกิเลส แปรผันตามสิ่งเร้ารอบข้าง การเดินไปถึงเส้นชัย จึงไม่ง่าย ทฤษฏีเชิงจิตวิทยา จึงต้องมีบทสำคัญ คือ “การสร้างบันดาลใจ” ซึ่งต้องการพลังมหาศาล ที่จะต้องสร้างแรงต้าน กิเลสสิ่งเร้า และพบว่านับวันจะทวีคูณมากขึ้น ตามความเจริญทางวัตถุทุนนิยม-บริโภคนิยม

          เคยได้ยิน คำว่า “โค้ช” ไหม ? อ๋อ….เคยซิ…โค้ชนักกีฬา นักฟุตบอล วอลเล่ย์บอล โค้ชหมูป่าอคาเดมี อย่างเนี่ย…อยู่สนาม คอยบอก คอยวางแผนให้นักกีฬา เดินไปสู่ชัยชนะของเกมส์การแข่งขัน

          เมื่อนำคำว่า “โค้ช” มาใช้กับการเดินสู่เป้าหมาย ต่างๆ  จึงมีการเติมคำท้ายลงไป เพื่อแสดงจุดยืนของแต่ละเรื่องราว  เช่น โค้ชชีวิต โค้ชผู้บริหาร โค้ชผู้นำ เป็นต้น

          ยอมรับกันว่า  “ผู้นำ” ในแต่ละชุมชน มีบทบาทสำคัญในการนำพา ในทุกเรื่อง เมื่อต้องการผลสำเร็จ ด้วยการดึงการมีส่วนร่วมจากชุมชน เพื่อความเข้มแข็ง ยั่งยืน “ผู้นำ” จึงต้องมีการเข้าใจ เรื่องของการนำหลักการ “โค้ช” ไปใช้อย่างหวังผล

          กระบวนการโค้ช จึงไม่ต่างจากการเป็น “พี่เลี้ยง” ฝึกให้มีการคิด ตอบโจทย์ ของตัวเอง และลงมือทำด้วยตัวเอง เช่น เรื่องง่ายๆ ของการแสวงหาแหล่งน้ำชุมชน แล้งนี้ ต้องหา “ตาน้ำ” หากเจอ และอยู่ในบริเวณที่ดินของใคร ทำอย่างไรจะสูบน้ำจากใต้ดินมาใช้ เครื่องสูบน้ำจะมาจากไหน จะใช้น้ำเพื่อการใดได้บ้าง และใช้อย่างมีประสิทธิภาพ

          “ผู้นำ” จึงเข้ามามีบทบาท ทำหน้าที่ ตั้งคำถาม ให้สมาชิก ในชุมชน ช่วยกันคิด ช่วยกันลงมือทำ นั่นแหละ คือ บทบาทของผู้นำ ที่ควรต้องมีการฝึกปรือ และประยุกต์ใช้กับเรื่อง ได้ ทุกเรื่องราว ด้วยทัศนคติเชิงบวก

          “สตรีผู้นำ” ในท้องถิ่น เคยและใช้บทบาทนี้อยู่แล้ว หากมีการจัดกระบวนทัศน์ เรียบเรียง และนำไปปรับใช้  ห้องเรียนนี้ จึงประกอบด้วย หัวหน้าสำนักงานจังหวัด-สตรี คุณนายรองผู้ว่าราชการ คุณนายนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ที่เป็นสตรีทั้งห้อง กว่า 50 ชีวิต

          เรื่องราวนี้ จึงนำมาสู่การเปิดห้องแห่งการเรียนรู้ เชื่อมร้อยเครือข่าย จากสถาบันโค้ชไทย นำทีมโดย ดร.เทอดทูน  ไทศรีวิชัย และทีมงานโค้ชจิตอาสา กว่า 20 คน มาช่วยการโค้ชสตรีผู้นำท้องถิ่น จากทั้ง 26 อำเภอ ในจังหวัดขอนแก่น ของบ้านเฮา…

          สนุกสนาน ไม่มีคำว่าง่วงเหงา หาวนอน มีแต่ขอ ”เอาอีก” เอาอีก…ม่วนคึกๆ เด้อ…..

          โค้ช-ครูฝึก ฝากการบ้านไปว่า อย่าลืม นำไปโค้ชลูก โค้ชสามี ด้วยนะ…อย่าสั่งเพิ้นอย่างเดียวเด้อ….ฮา….พลังหญิง สร้างชาติ หัตถา คือ พิภพ….ฮา (อีก)……..

 

บันทึกช่วยจำ : โค้ช-ครูฝึก เรียกว่า “โค้ช”  ผู้เรียนหรือผู้ถูกโค้ช เรียกว่า “โค้ชชี่”

  • ขอขอบคุณ โรงแรม ลาวิลล่า ดูแล ห้องพัก อาหารการกิน อิ่มเปล้….

ผู้หญิง รวมตัวกันเมื่อไหร่…ย่อมเป็นพลัง เพราะพวกเธอเกาะติดทุกเรื่อง

 

ฟัง และลงมือทำ ย่อมเป็นประสบการณ์ ติดตัวไปได้ทุกที่ ทุกทาง

 

โค้ช กับโค้ชชี่ จับคู่กัน แบบท้าทาย จากคนแปลกหน้า กลายเป็นเพื่อนซี้ ในเสี้ยววินาที..

 

ใช้พลังคิดบวก มาสร้างสังคมดีๆ

 

ทีมโค้ชจิตอาสา  จาก กทม บินตรงมาเพื่อ การนี้

ล้อมวงใหญ่ เชื่อมใจ ทุกคน

 

ขอบคุณ ผู้สนับสนุน ใจดี๊ดี..ทิพยประกันภัย และ อาคเนย์ประกันชีวิต








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS