ขอนแก่น งดจัดสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว ป้องกันไวรัสโควิด-19 ระบาด   


5 มีนาคม 63 19:19:32

ขอนแก่นประกาศงดจัดถนนข้าวเหนียว คงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรม ตลอดทั้งช่วงสงกรานต์ 63 นายกเล็กฯ มั่นใจนักท่องเที่ยวไทย-เทศ เข้าใจในสถานการณ์ COVID-19 ทุกคนต้องร่วมมือกันเพื่อฝ่าวิกฤตินี้ไปให้ได้

    เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 มี.ค.2563 ที่ศูนย์เยาวชนและครอบครัวเทศบาลนครขอนแก่น ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า เทศบาลนครขอนแก่นได้ตัดสินใจในการงดจัดกิจกรรมถนนข้าวเหนียว ในงานสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียวประจำปี 2563 อย่างชัดเจนแล้ว หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา หรือ COVID -19 ที่กำลังเกิดขึ้น และหลายหน่วยงานได้กำหนดถึงมาตรการป้องกันในรุปแบบต่างๆอย่างเข้มงวด ซึ่งกิจกรรมถนนข้าวเหนียวทุกปีมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ มาร่วมกิจกรรมนับแสนคน มีเงินสะพัดที่สร้างรายได้ให้กับพื้นที่มากกว่า 200 ล้านบาท แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้นั้นบรรยากาศต่างๆ รวมทั้งการที่คนจำนวนมากมาอยู่ร่วมกัน จึงอาจจะเป็นพื้นที่เสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรคก็เป็นได้


    "เทศบาลฯ ได้ประสานงานกับทางจังหวัด และทุกหน่วยงานในเบื้องต้นเพื่อหารือถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทุกฝ่ายนั้นกังวลใจกับสถานการณ์ COVID-19 อย่างมาก จึงมีมติในเบื้องต้นงดการจัดกิจกรรมถนนข้าวเหนียว ในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ อย่างเด็ดขาด รวมทั้งการจัดขบวนแห่งานสงกรานต์ด้วย แต่ยังคงไว้ซึ่งการจัดกิจกรรมตามขนบธรรเนียม ประเพณีและวัฒนธรรมประจำถิ่นเรื่องในวันสงกรานต์ วันปีใหม่ไทยและวันครอบครัว ด้วยกิจกรรมการทำบุญตักบาตร การขนทรายเข้าวัด การละเล่นแบบไทย ที่ไม่เอิกเกริก หรือการจัดกิจกรรมขนาดใหญ่ รวมทั้งกิจกรรมการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุในชุมชนก็ยังคงคงไว้ในภาพรวม"

    นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า เทศบาลฯและจังหวัดจะสรุปอย่างเป็นทางการเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบถึงข้อเท็จจริงและรายละเอียดต่างๆ ในเรื่องการงดจัดกิจกรรมถนนข้าวเหนียว ในการประชุมร่วมทุกหน่วยงานในวันที่ 9 มี.ค.ที่จะถึงนี้ เพราะต้องยอมรับว่าเทศบาลฯและทุกหน่วยงานนั้นมีการเตรียมความพร้อมในการจัดงานสงกรานต์ปีนี้ที่มีความคืบหน้าอย่างมากและได้เตรียมงานมานานกว่าครึ่งปี ดังนั้นเมื่อเกิดสถานกาาณ์ที่ทุกคนนั้นกังวลใจและภาพรวมระดับประเทศที่มีบรรยากาศที่ไม่เออำนวย คณะทำงานจึงตัดสินใจยุติการจัดกิจกรรม และหากว่าในช่วงเดือน เม.ย.สถานการณ์แม้จะดีขึ้น เทศบาลฯ ก็ไม่สามารถที่จะกลับมาจัดกิจกรรมที่เป็นบิ๊กอีเวนท์อย่างเช่นทุกปีที่ได้ ทำให้การจัดกิจกรรมถนนข้าวเหนียวปีนี้ต้องยุติการจัดงานไปในภาพรวมทั้งหมด







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS