ผู้ว่าฯแจงขอนแก่นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 2 (มีคลิป)   


20 มีนาคม 63 20:09:17


 

ผู้ว่าฯแจงขอนแก่นพบผู้ติดเชื้อโควิด19 รายที่ 2 เป็นหญิงชาวขอนแก่นแก่นวัย 37 ปี ติดจากลุงกลับจากดูมวยที่ลุมพินี

    ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย รอง นายแพทย์ สสจ.ขก. และ ผอ.รพ.ขอนแก่น ร่วมกันแถลงงข่าวยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายที่ 2 เป็นหญิงชาว จ.ขอนแก่น อายุ 37 ปี โดยติดจากลุงที่ไปดูมวยในสนามมวยที่ ลุมพินี กทม. แล้วนั่งเครื่องบินจาก กทม.กลับมารับประทานอาหารกับญาติๆอีก 7 คนที่จ.ขอนแก่น ขณะที่ลุงซึ่งเป็นผู้นำเชื้อมาแพร่นั้นรักษาตัวอยู่ที่ กทม.

    เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 20 มี.ค.2563 ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์ NBT จังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายแพทย์ไพรัชฌ์ สงคราม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น และนายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวถึงสถานการณ์โรคติดต่อไวรัสโควิด 19 ในขณะนี้ว่า วันนี้ที่จังหวัดขอนแก่นได้ตรวจพบผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 เพิ่มขึ้นอีก 1 คน รวมทั้งสิ้นเป็น 2 คน โดยรายล่าสุดนี้เป็นหญิงวัย 37 ปีชาวขอนแก่น ซึ่งได้รับเชื้อไวรัสโควิด 19 จากลุงหลังเข้าชมมวยที่สนามมวยลุมพินี ในกทม. แล้วนั่งรับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งผู้ที่นำเชื้อมาแพร่นั้นขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่ กทม. ส่วนหญิงที่ติดเชื้อเป็นรายที่ 2 ของจังหวัดขอนแก่นนั้น รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งอาการดีขึ้นตามลำดับ


    นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ผู้ป่วยรายที่สองที่ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด 19 นี้ อาการดีขึ้นตามลำดับ โดยวันนี้ไม่พบว่ามีไข้แล้ว ซึ่งหากตรวจซ้ำไม่พบเชื้อ ทางแพทย์ก็จะให้ผู้ป่วยกลับไปอยู่ที่บ้านได้ และรับรองว่าจะไม่มีการแพร่เชื้อไปสู่บุคคลอื่นอีกต่อไป แต่ทั้งนี้ทางโรงพยาบาลก็จะต้องตรวจซ้ำจนแน่ใจว่าไม่มีเชื้อไวรัสโควิด – 19 เหลืออยู่ในตัวผู้ป่วยแล้วอย่างแน่นอน จึงจะปล่อยให้กลับบ้านไปได้ ถือว่าการทำงานของพวกเรานั้นอยู่ในระดับมาตรฐาน และทีมสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้น ได้มีการสอบสวนโรคในเบื้องต้นของผู้ป่วยรายที่ 2 ทราบว่าผู้ป่วยรายที่สองเป็นหญิงชาวจังหวัดขอนแก่นอายุ 37 ปีมีความเชื่อมโยงสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่ป่วยที่มีการยืนยันแล้วว่าติดเชื้อไวรัสโควิด19 โดยเป็นลุงซึ่งไปดูมวยที่สนามมวยลุมพินีในกทม. และอยู่ระหว่างการรักษาตัวที่โรงพยาบาลใน กทม.อยู่ในขณะนี้ โดยหญิงรายนี้ได้มีการคลุกคลีสัมผัสใกล้ชิดกับลุงดังกล่าวระหว่างวันที่ 10 ถึง 13 มีนาคม 2563 โดยได้ร่วมวงรับประทานอาหารเพียงแค่ 1 มื้อ และมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ก่อนจะเดินทางเข้าพบแพทย์ที่โรงพยาบาลขอนแก่นเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 ซึ่งทางแพทย์ได้มีการซักประวัติและส่งตรวจเพื่อพิสูจน์ยืนยันเชื้อไวรัสโควิด19 ทั้ง2ครั้ง ซึ่งผลยืนยันว่าติดเชื้อจริงเป็นรายที่ 2 ของจังหวัดขอนแก่น แต่ไม่มีส่วนเชื่อมโยงกับผู้ป่วยรายแรกของจังหวัดขอนแก่นที่ติดเชื้อหลังจากเข้าชมมวยที่สนามมวยราชดำเนิน ใน กทม. และรายแรกยังคงรักษาตัวอยู่ที่รพ.ขอนแก่น พร้อมทั้งแจ้งผู้ที่ใกล้ชิดกักกันตัวเอง 14 วันตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข 

    ทั้งนี้ในผู้ป่วยรายที่ 2 นั้น ยังมีผู้ที่มีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยรายที่สองและลุงของผู้ป่วยรายที่ 2 ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด 19 อีก 7 คน ด้วย ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการเชิญมาตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล และสอบสวนด้วยว่านอกจากทั้ง 8 คนที่กล่าวมานั้นหากมีบุคคลอื่นเพิ่มเติมที่เข้าข่ายเสียงติดเชื้อก็จะเชิญมาตรวจร่างกายด้วยเช่นกัน และสืบสวนตามเส้นทางของผู้ป่วยด้วยว่ามีการเดินทางไปไหนบ้าง อาศัยที่ไหนบ้าง โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ทีมสอบสวนโรคได้ประสานทางสายการบินที่หญิงรายนี้เดินทางกลับจาก กทม.มาขอนแก่นว่าเป็นเที่ยวบินใด สายการบินใด เวลาใด และมีผู้โดยสารกี่รายที่นั่งโดยสารมาพร้อมกับหญิงรายนี้จะได้เข้าไปตรวจสอบและดำเนินการป้องกันควบคุมโรคต่อไป

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS