ขอนแก่น ผลตรวจบุคลากรทั้ง 88 ราย สัมผัสผู้ป่วยโควิด19 ผลเป็นลบทั้งหมด (มีคลิป)   


16 เมษายน 63 16:44:58


 

บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลน้ำพอง และ โรงพยาบาลขอนแก่น ที่สัมผัสกับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายที่ 5 จำนวนทั้งสิ้น 88 ราย ผลตรวจเป็นลบทั้งหมด ขณะที่ผลตรวจแอนติบอดี้ลูกชายของผู้ป่วยรายที่ 5 และ รายที่ 6 คาดทราบผลชัดเจนอีก 2-3 วัน ส่วนที่ผู้ป่วยรายที่ 6 อาการยังเป็นปกติอยู่ในการดูแลของแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นแล้ว

    เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 16 เม.ย. 2563 นายวรทัศน์ ธุลีจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายแพทย์ สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นายแพทย์ชาญชัย จันทร์ วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น และ นายแพทย์ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จังหวัดขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ของจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นรายที่ 6 โดยเป็นสามีของผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 5 ซึ่งพบเชื้อเมื่อวันที่ 13 เม.ย.2563 ที่ผ่านมา โดยผู้ป่วยรายที่ 6 นี้ พบเชื้อเมื่อช่วงเช้าวันนี้ โดยทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ไปรับตัวจากที่บ้านของผู้ป่วยมารับการรักษาที่ห้องความดันลบโรงพยาบาลขอนแก่นแล้ว


    นายแพทย์ สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายที่ 6 นี้ การสอบสวนโรคพบว่าติดเชื้อมาจากภรรยาคือผู้ป่วยรายที่ 5 เนื่องจากเป็นสามีภรรยากัน โดยพบว่าครอบครัวนี้มีทั้งหมด 7 คน มีลูกชายที่เดินทางกลับจากพัทยาอาศัยอยู่ร่วมกับ พ่อ แม่ ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเชื้อรายที่ 5 และ 6 ภายในบ้านหลังเดียวกัน และยังมีพี่สาว อยู่บ้านอีกหลังคอยมาดูแล และลูกชายอีกคนกับลูกสะใภ้และหลาน อยู่บ้านอีกหลังรวมเป็น 3 หลัง ซึ่งทั้งหมดทางเจ้าหน้าที่ได้มีการส่งตรวจและผลปรากฏว่า มีเพียงสามีของผู้ป่วยรายที่ 5 เท่านั้นที่พบเชื้อ ส่วนรายอื่นๆผลยังเป็นลบ แต่ทั้งหมดจะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน อยู่ที่โรงพยาบาลขอนแก่น เพื่อความมั่นใจว่าปลอดการติดเชื้ออย่าง 100 เปอร์เซ็นต์ และในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ของทั้ง 2 โรงพยาบาล คือโรงพยาบาลน้ำพอง โรงพยาบาลขอนแก่น รวมทั้งหมด 88 คน เบื้องต้นผลการตรวจเป็นลบทั้งหมด ซึ่งมีบุคลากรที่สัมผัสกับผู้ป่วยรายที่ 5 คนแรกสัมผัสเมื่อวันที่ 7 เมษายน 63 หากไม่พบเชื้อภายใน 14 วันก็จะสามารถกลับไปปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ป่วยได้ในวันที่ 21 เม.ย.63 และพบว่าบุคลากรคนสุดท้ายที่จะได้กลับคือวันที่ 27 เม.ย.63 และในประเด็นที่มีการสงสัยว่าโรงพยาบาลน้ำพองนั้นจะปิดหรือไม่ ในประเด็นนี้ทางโรงพยาบาลน้ำพองปิดเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตัวผู้ป่วยรายที่ 5 โดยคนไข้ที่อยู่ภายในตึกเดียวกันทางโรงพยาบาลน้ำพองก็ได้ย้ายผู้ป่วยทั้งหมดไปยังตึกที่เตรียมรองรับภายในโรงพยาบาลทั้งหมดแล้ว พร้อมทั้งทำความสะอาดอย่างเต็มระบบเป็นเวลา 3 วัน รวมถึงเครื่องมือทางการแพทย์และการสอบสวนโรคอย่างละเอียดว่าใครมีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยรายที่ 5 และในส่วนอื่นๆนั้นทางโรงพยาบาลน้ำพองยังเปิดให้บริการตามปกติปิดเฉพาะบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่ายรายที่ 5 เท่านั้น

    ด้าน นายแพทย์ ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้อาการของผู้ป่วยรายที่ 5 นั้น ยังถือว่าอาการหนักและน่าเป็นห่วง เนื่องจากตัวผู้ป่วยเองมีความเสี่ยงหลายปัจจัย ทั้งเรื่องของอายุ เรื่องของโรคประจำตัวคือความดันและเบาหวาน ต้องใช้ท่อช่วยหายใจและเครื่องช่วยหาย และยังมีอาการของปอดอักเสบ ซึ่งแพทย์ได้ให้ยารักษาผู้ป่วยรายที่ 5 นี้อย่างเต็มที่ อยู่ระหว่างการรอให้ผู้ป่วยฟื้นตัวตามลำดับ และในส่วนอาการของผู้ป่วยรายที่ 6 นั้น ซึ่งแพทย์ได้ทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และเมื่อทราบผลเป็นบวกคือติดเชื้อ ทางเจ้าหน้าที่ก็เดินทางไปรับตัวจากที่บ้าน มาเข้ารับการรักษาที่ห้องความดันลบของโรงพยาบาลขอนแก่นทันที โดยอาการโดยรวมของผู้ป่วยรายที่ 6 นี้ยังเป็นปกติ ไม่มีอาการอ่อนแรง และอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

    นายแพทย์ชาญชัย ผอ.รพ.ขอนแก่น ยังกล่าวอีกว่า สาเหตุของการติดเชื้อในผู้ป่วยรายที่ 5 และ 6 นี้ ไม่สามารถชี้ชัดได้ 100 เปอร์เซ็นต์ว่าติดจากลูกชาย แต่มีความเป็นไปได้ที่สูงมากที่จะติดจากลูกชายภายหลังจากกลับมาจากที่พัทยาเมื่อวันที่ 18 มี.ค.2563 เพราะการสอบสวนโรคทราบว่าลูกชายกลับจากพัทยา ซึ่งเป็นพื้นที่การระบาดของโรคอันดับต้นๆของประเทศ พอกลับมาก็มีอาการไข้หวัดและเดินทางไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลน้ำพองทันทีและหายเป็นปกติเมื่อช่วงต้นเดือนเมษายน 63 และล่าสุดตรวจไม่พบเจอเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นไปได้ใน 2 กรณีคือ ติดเชื้อแล้วหายเนื่องจากยังเป็นคนหนุ่มร่างกายแข็งแรงมีภูมิต้านทาน และ กรณีที่ 2 คือไม่ได้เป็นผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เลยตั้งแต่แรก ซึ่งไม่แปลกที่จะเป็นแล้วหายได้เองเหมือนเช่นผู้ป่วยรายที่ 3 เป็นเด็กหนุ่มกลับมาจากอังกฤษ ใช้เวลารักษา 3-4 วัน ก็ตรวจไม่พบเชื้อ และไม่มีการแสดงอาการ ไม่มีไข้ เป็นปกติตลอดการรับการรักษาที่โรงพยาบาลขอนแก่น นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจหาแอนติบอดี้ หรือภูมิคุ้มกันของลูกชายคนป่วย ว่ามีภูมิคุ้มกันใดที่ทำให้ไม่ติดเชื้อเพื่อนำไปสู่แนวทางการรักษาตามขั้นตอนทางการแพทย์ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย คาดว่าจะได้ผลตรวจที่ชั้ดเจนภายใน 2-3 วันนี้







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS