"กล้วยไม้ช้างกระ" บานสะพรั่งทั่วทั้งวัด อันซีนขอนแก่น 1 ปี มี 1 ครั้งเท่านั้น ขณะที่นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมปีนี้น้อยลงคาดโควิดระบาดคนเดินทางน้อย   


14 กุมภาพันธ์ 64 14:46:00

    เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 14 ก.พ.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่อุทยานวัดป่ามัญจาคีรี อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ต้นกล้วยไม้พันธุ์ช้างกระ กำลังออกดอกสีชมพูขาวห้อยเป็นช่อสวยงามบานสะพรั่งชูช่อ อยู่ตามต้นมะขามและต้นไม้ชนิดอื่น ๆ กว่า 200 ต้น ทั่วทั้งเขตอุทยานของทางวัด ซึ่งปกติ อ.มัญจาคีรีจะกำหนดจัดงานเทศกาลกล้วยไม้บานและของดีเมืองมัญจาคีรีเป็นประจำทุกปีในช่วงปลายเดือนมกราคม แต่ในปีนี้ต้องงดจัดงานดังกล่าว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวของ อ.มัญจาคีรี เงียบเหงา แม้จะเป็นช่วงวันหยุดยาวก็ตาม


            
    พระวิมล กุศโล เจ้าอาวาสวัดป่ามัญจาคีรี กล่าวว่า ในช่วงเข้าสู่ฤดูหนาวประมาณปลายเดือนธันวาคมของทุกปี ดอกกล้วยไม้ป่าช้างกระจะออกดอกบานสะพรั่งบนต้นมะขามและต้นไม้อื่น ๆ แทบทุกต้นภายในวัด ซึ่งงนักท่องเที่ยวและประชาชนที่เข้าวัดทำบุญก็จะได้ชมความสวยงามของกล้วยไม้ อีกทั้งยังได้สัมผัสถึงส่งกลิ่นหอมอ่อน ๆ ที่กระจายไปทั่วทั้งบริเวณ

    "ในปีนี้พบว่าออกดอกมากและดอกบานนานกว่าทุกปี เพราะจนล่วงเลยมาเดือนกุมภาพันธ์แล้ว แต่ยังพบว่าต้นไม้บางต้นดอกยังไม่ร่วงโรย และยังออกดอกยาวนานกว่าทุกปี ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากสภาพอากาศปีนี้ที่เย็นกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา และระดัยอุณหภูมิของขอนแก่นก็อยู่ที่ประมาณ 13 – 17 องศาเซลเซียสทำให้ดอกกล้วยไม้ร่วงโรยช้ากว่าปกติ"
         
    เจ้าอาวาสวัดป่ามัญจาคีรี กล่าวต่ออีกว่า  สำหรับ กล้วยไม้ป่าช้างกระ นั้นมีลักษณะช่อดอกขนาดเล็ก สีขาวมีจุดสีม่วงอมชมพู รวมกันเป็นช่อห้อยระย้าลงมางอกงามอยู่ตามกิ่งก้านของต้นมะขามภายในวัด ซึ่งภายในวัดเองก็มีต้นไม้เก่าแก่จำนวนมาก ซึ่งมีอายุมากกว่า 100 ปี ไม่ว่าจะเป็น ต้นมะขาม ต้นตะโก ต้นกระถินป่า  โดยกล้วยไม้ช้างกระนั้นจะเกาะอยู่ตามกิ่งไม้โดยเฉพาะบนต้นมะขามที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ทำให้ ททท.ยกให้เป็นอันซีนอีสาน และอันซีขอนแก่น ที่มีที่นี่เพียงแห่งเดียวของประเทศไทย ทั้งยับคง เป็นเขตสงวนรักษาพันธุ์กล้วยไม้ป่า ที่ห้ามมิให้นักท่องเที่ยวเก็บ จับ หรือแตะต้องดอกหรือลำต้นอย่างเด็ดขาดอีกด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS