ด่วน! สภ.เมืองขอนแก่น เตือนภัยแก้งโจรกรรมข้อมูลATMอาละวาด ยังจับไม่ได้   


16 ตุลาคม 58 21:01:27


แจ้งเตือนภัยเหตุไม่ปกติใน อ.เมือง จ.ขอนแก่น
ได้มีกลุ่มมิจฉาชีพ เข้ามาติดตั้งเครื่องสกิมเมอร์ที่ตู้ ATM 
ภายในเขต อ.เมืองขอนแก่น และขโมยข้อมูลภายในบัตรไปกดเงินแล้วหลายราย
สภ.เมืองขอนแก่น จึงขอฝากมายังพี่น้องประชาชน
ก่อนที่จะกดเงินที่ตู้ ATM โปรดสังเกตุความผิดปกติดังนี้

             ตรวจดูสิ่งผิดปกติรอบตู้เอทีเอ็มก่อนใช้งาน เพื่อดูว่ามีกล้องตัวเล็กซุกซ่อนอยู่หรือไม่ โดยมิจฉาชีพอาจติดกล่องใส่ใบปลิวไว้บริเวณเครื่อง เพื่อใช้ซ่อนกล้อง ถ้าพบเห็นกล่องใส่ใบปลิวแปลก ๆ ไม่ควรใช้เครื่องดังกล่าว และควรแจ้งให้ธนาคารทราบทันที
 
             ตรวจสอบบริเวณที่สอดบัตร หรือตรงแป้นกดตัวเลขว่ามีอุปกรณ์แปลกปลอมติดอยู่หรือไม่ หากสังเกตเห็นอุปกรณ์แปลกปลอม ให้รีบแจ้งให้ธนาคารทราบ
 
             ลองขยับหรือโยกอุปกรณ์ต่าง ๆ ของตู้เอทีเอ็มดู เพราะหากมีตัวสกิมเมอร์ติดอยู่ การโยกอาจจะทำให้ตัวสกิมเมอร์หลุดออกมาได้ เนื่องจากปกติแล้ว คนร้ายจะไม่ติดตั้งเครื่องนี้ไว้อย่างแน่นหนาเท่าใดนัก เพราะต้องถอดเครื่องสกิมเมอร์ไปใช้ติดตั้งตู้อื่น ๆ ด้วย 
 
             หากเครื่องเอทีเอ็มเกิดขัดข้อง และบัตรติดอยู่ในเครื่อง ให้รีบแจ้งธนาคารเพื่ออายัดบัตรทันที เพราะการที่เครื่องขัดข้องอาจเป็นเล่ห์กลของคนร้ายที่ใช้เศษไม้ หรือไม้จิ้มฟันใส่เข้าไปในช่องอ่านบัตร เพื่อให้บัตรของผู้ใช้บริการติดอยู่ที่เครื่อง แล้วจะทำทีเข้ามาช่วยเหลือกดรหัสให้
 
             หากใส่บัตรไปในเครื่องแล้วไม่มีไฟกะพริบรอบช่องเสียบบัตร ควรเปลี่ยนไปใช้ตู้อื่น เพราะตู้นั้นอาจมีการติดตัวสกิมเมอร์ไว้ดูดข้อมูล
 
ซึ่งเบื้องต้น สภ.เมืองขอนแก่นได้ให้สายตรวจประสานทุกธนาคารออกตรวจสอบความผิดปกติของตู้ ATM ทุกตู้ในพื้นที่รับผิดชอบ ประชุมทีมสืบสวนเพื่อติดตามจับกุมกลุ่มคนร้าย และประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนทราบถึงวิธีการสังเกตุและป้องกันตัว 
  
หากมีเบาะแสหรือข้อมูลเพิ่มเติม โปรดแจ้ง 
สภ.เมืองขอนแก่น สายด่วน 191 , 043-221162







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS