ทุ่ม65ล.เดินรถรอบมทร.อีสานขอนแก่น เปิดบริการฟรีให้ชาวบ้านคุ้นชิน   


23 พฤศจิกายน 62 14:44:58

          นายปริญ นาชัยสิทธิ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เปิดเผยความคืบหน้าการศึกษาออกแบบนำรถราง (แทรม) ที่ใช้งานแล้ว (มือสอง) จำนวน 1 ตู้ ที่ทางเทศบาลเมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่นมอบให้ จ.ขอนแก่น มาทดลองเดินรถในมหาวิทยาลัยระยะทาง 450 เมตรว่า ขณะนี้การออกแบบตัวรถ สร้างระบบการวางราง ระบบจ่ายไฟฟ้าในการขับเคลื่อน และสถานีใกล้เสร็จเกือบ 100% แล้ว กำลังเร่งดำเนินการ เมื่อแล้วเสร็จจะส่งแบบไปให้ทางญี่ปุ่นตรวจสอบอีกครั้ง

          นายปริญ กล่าวต่อว่า ในวันที่ 23 พ.ย.นี้ จะส่งบุคลากรของมหาวิทยาลัยไปฝึกอบรมที่ญี่ปุ่น 1 เดือน เพื่อเรียนรู้ระบบการเดินรถแทรม การก่อสร้างงานวางราง ระบบจ่ายไฟในการเดินรถ และงานซ่อมบำรุง จากนั้นจะขออนุมัติโครงการ และงบประมาณเบื้องต้นจากทางมหาวิทยาลัย 65 ล้านบาท เพื่อใช้ก่อสร้างแทรมน้อย และเตรียมระบบเดินรถ 6 เดือน โดยจะดำเนินการวางราง ระบบการขับเคลื่อนไฟฟ้า งานสร้างสถานี และศูนย์ซ่อมบำรุง คาดว่าจะเปิดเดินรถได้ช่วงกลางปี 63 จะเดินรถประมาณ 2 ปี เพื่อประเมินผลความปลอดภัยจากระบบจราจรระหว่างแทรมวิ่งร่วมกับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ (จยย.) และรถจักรยาน รวมทั้งเสียงรบกวนและการใช้พลังงานในการขับเคลื่อน เพื่อบริหารจัดการให้สอดคล้องกับการเดินรถและบริการผู้โดยสารที่ใช้บริการต่อไป

          นายปริญ กล่าวอีกว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ได้มอบทุนวิจัย เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการออกแบบเตรียมแทรมน้อยไปวิ่งรอบบึงแก่นนคร ระยะทาง 4 กม. ด้วย โดยจะใช้เป็นห้องทดลองเรียนรู้ระบบรางเสมือนจริงสำหรับนักเรียน นักศึกษาและประชาชน รวมทั้งศึกษาใช้ระบบรางพัฒนาเมือง และรองรับการท่องเที่ยวในอนาคต ซึ่งจะใช้ระยะเวลาศึกษา 1 ปี จากนั้นวางแผนเปิดเดินรถต่อไป ทั้งนี้แทรมน้อยรองรับผู้โดยสารได้ 60-80 คนต่อเที่ยว ให้บริการนักศึกษา บุคลากรภายในมหาวิทยาลัย และประชาชนที่เข้ามาติดต่อราชการภายในมหาวิทยาลัยฟรี ให้บริการทุกวัน และตลอดทั้งวัน

          นายปริญ กล่าวด้วยว่า แทรมน้อยมี 3 สถานี ได้แก่ 1.หน้าประตูทางเข้ามหาวิทยาลัย 2.หน้าอาคารเรียนรวม อาคาร 12 และ 3.หน้าอาคารคณะวิศวกรรมศาสตร์ และศูนย์ซ่อมบำรุง (เดปโป้) 1 แห่ง ความถี่ในการเดินรถ 15-30 นาที หรือขึ้นอยู่กับปริมาณจำนวนผู้โดยสาร ซึ่งการนำแทรมน้อยมาทดลองวิ่งภายในมหาวิทยาลัย เพื่อให้ประชาชนคุ้นชินกับการใช้บริการระบบราง เนื่องจากคนต่างจังหวัดไม่เคยใช้บริการระบบรางมาก่อน

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แทรมน้อยที่จะให้บริการภายใน มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่นนั้น ถือเป็นการนำร่องให้บริการในระหว่างที่ดำเนินโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จ.ขอนแก่น ช่วงสำราญท่าพระ ซึ่งขณะนี้แทรม จ.ขอนแก่น ผ่านการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแล้ว คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างกลางปี 63 แล้วเสร็จกลางปี 65.

สถานีที่ 1. หน้าประตูทางเข้ามหาวิทยาลัย

สถานีที่ 2. หน้าอาคารเรียนรวม อาคาร 12 

สถานีที่ 3. หน้าอาคารคณะวิศวกรรมศาสตร์ และศูนย์ซ่อมบำรุง (เดปโป้) 


ที่มา หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562
ภาพ: มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS